บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 15
วันพุธที่ 25 เมษายน พ.ศ.2561
การเรียนการสอน
สัปดาห์นี้เป็นการเรียนการสอนครั้งสุดท้ายของเทอมนี้ อาจารย์ได้ทำการสรุปการเรียนการสอน
นำเสนอคำคมเกี่ยวกับการบริหาร
นางสาวนภัสสร คล้ายพันธ์
นางสาวกมลชนก ทองสารไตร
นางสาวปรียานักทำนา
จากนั้นอาจารย์ได้ทำการเก็บใบเข้าเรียนเพื่อมอบรางวัลเด็กดีประจำปีการศึกษา
ได้รางวัลด้วย ขอบคุณอาจารย์มากๆ ค่ะ >//<
นำเสนอโครงการขอจัดตั้งสถานศึกษา
กลุ่มที่ 1 โรงเรียน Big tiger International School
หลักการและเหตุผล
สังคมไทยในปัจจุบันกำลังอยู่ในภาวะของการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วในหลายๆด้านโดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านครอบครัวและสภาพชีวิตความเป็นอยู่
ซึ่งครอบครัวถือว่าเป็นหน่วยที่เล็กที่สุดในสังคมแต่เป็นหน่วยที่มีอิทธิพลอย่างมากในสังคม
โดยลักษณะครอบครัวในสมัยก่อนเป็นครอบครัวขนาดใหญ่มีพ่อแม่ ลุงป้า น้าอา ปู่ย่า
ตายาย อาศัยอยู่ร่วมกัน เต็มไปด้วยความรัก ความอบอุ่น
มีความใกล้ชิดสนิทสนมกันอย่างมาก และพ่อแม่มีเวลาในการอบรมสั่งสอนเลี้ยงดูลูก
มีเวลาอยู่ด้วยกันอย่างพร้อมหน้าพร้อมตา ในปัจจุบันครอบครัวไทยแตกต่างไปจากเดิม
จากครอบครัวใหญ่กลายเป็นครอบครัวเดี่ยวมากขึ้น
ทำให้ทุกคนในครอบครัวต้องทำงานหาเลี้ยงชีพ
ส่งผลทำให้ความใกล้ชิดและการดูแลเอาใจใส่บุตรหลานและคนในครอบครัวลดลง
ซึงเด็กจะไม่ได้รับการพัฒนาตามวัยได้เท่าที่ควร
เพราะว่าในการเลี้ยงเด็กสมัยนี้จะต้องคำนึงถึงพัฒนาการด้านต่าง ๆ
เพราะในการเรียนรู้ของเด็กในช่วง 0-3ปีเป็นช่วงที่มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการพัฒนาการทางด้านร่างกาย
สังคม อารมณ์ สติปัญญา
จากสถานการณ์ในปัจจุบัน
คณะผู้จัดทำธุรกิจโรงเรียนBig
tiger International School เล็งเห็นถึงโอกาสในการจัดต้องโรงเรียนอนุบาลขึ้นมาเพื่อเป็นการตอบสนองต่อความต้องการของผู้ปกครองที่จะให้เด็กมีพัฒนาการทางด้านต่าง
ๆที่ดีขึ้น การดำเนินธุรกิจโรงเรียนอนุบาลภายใต้ชื่อโรงเรียน Big tiger International School เพื่อประกอบธุรกิจด้านสถานศึกษาในระดับเตรียมอนุบาลจนถึงระดับอนุบาล3 ทางโรงเรียนอนุบาล Big tiger International
School มีแนวคิดในการจัดการศึกษาเน้นที่การให้โรงเรียนเป็นสถานที่แห่งการเรียนรู้อย่างแท้จริงมิใช่เป็นเพียงสินค้าที่เสนอขายด้วยกลยุทธ์ทางการตลาดการจัดการเรียนรู้ภายในโรงเรียนเน้นการให้เกียรติซึ่งกันและกันระหว่างครูกับผู้เรียน
การเคารพแลกเปลี่ยนความรู้ซึ่งกันและกัน
ไม่ใช่เด็กจะต้องมาคอยรับการป้อนจากครูเท่านั้นบรรยากาศการเรียนรู้จะเต็มไปด้วยความสุข
ให้เสรีภาพในการคิดและการแสดงออก ใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสารเป็นหลัก นอกจากนี้กิจกรรมการเรียนรู้ที่เกิดขึ้นภายในโรงเรียน
Big tiger International School จะเป็นการดำเนินแนวคิดหรือทฤษฎีทางการศึกษาและการทำงานของสมองมาออกแบบเป็นกิจกรรมการเรียนรู้ที่หลากหลาย
สนุกสนาน สอดคล้องกับธรรมชาติ พัฒนาการหลักจิตวิทยาการเติบโตของสมองและความต้องการของเด็กแต่ละคนซึ่งมีความถนัด
ความชอบแตกต่างกันเพื่อให้เด็กทุกคนเห็นการเรียนรู้นั้นเป็นกิจกรรมที่มีความสุขดังนั้นจึงได้จัดตั้งโรงเรียนอนุบาล
Big tiger International School แห่งนี้ขึ้นมา
วัตถุประสงค์
๑.เพื่อเสริมสร้างองค์ความรู้พื้นฐาน
อันจำเป็นในการดำรงชีวิต ให้ผู้เรียน คิดเป็น ทำเป็น มีทักษะในการวิเคราะห์
แก้ปัญหาด้วยตนเองนำไปประยุกต์ใช้ได้จริง
๒.เพื่อให้เด็ก
ได้รับการเตรียมความพร้อมทางด้านร่างกาย จิตใจ อารมณ์ สังคมและสติปัญญา
และมีความพร้อมในการเข้าเรียนในชั้นประถมศึกษาต่อไป
๓.เพื่อให้เด็กได้รับการศึกษาและพัฒนาด้วยนวัตกรรมและเทคโนโลยีที่ล้ำสมัยสู่สากล
ข้อมูลพื้นฐานของสถานศึกษา
1.
ข้อมูลทั่วไป
ชื่อสถานศึกษา Big tiger International
School
ตั้งอยู่เลขที่ 467 ซอยสุขุมวิท24 แขวงคลองตัน
เขตคลองเตย จังหวัด กรุงเทพมหานคร
รหัสไปรษณีย์ 10110 โทรศัพท์ 043-762630 โทรสาร0-23786589
e-mail Big tiger International School@hotmail.com
website
Big tiger International School.com
สังกัด สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน

ทิศเหนือ ห้างเอ็มโพเรียม
ทิศตะวันออก
ซอยสุขุมวิท26
ทิศตะวันตก
สวนเบญจสิริ
ทิศใต้
ถนนพระราม4
สัญลักษณ์ประจำโรงเรียน
ประวัติโดยย่อ
โรงเรียน Big tiger International School ได้เริ่มก่อตั้งขึ้นเมื่อปีพ.ศ.2550
เปิดรับนักเรียนเตรียมอนุบาลจนถึงอนุบาล3 ตั้งอยู่บนถนนสุขุมวิท81 จากนั้นในปีต่อมา
นักเรียนมีจำนวนเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ จึงได้มีการขยายสาขาใหม่ ตั้งอยู่บนถนนสุขุมวิทซอย
24 เปิดรับนักเรียนตั้งแต่ระดับเตรียมอนุบาลจนถึงอนุบาล3 นักเรียนของเรามากจากมากมายหลากหลายที่มา
กลุ่มของนักเรียนส่วนใหญ่ (ประมาณ 70%) เป็นนักเรียนชาวต่างประเทศมีนักเรียนไทย30% และมีนักเรียนอีกมากที่มาจากหลายๆ ที่
เรายังเปิดโอกาสให้นักเรียนที่ย้ายจากประเทศอื่นหรือมาจากโรงเรียนนานาชาติแห่งอื่น
เข้ามาเรียนกับเราด้วย โดยนักเรียนที่เข้ามาเรียน จำเป็นต้องสอบการสัมภาษณ์ต่าง ๆ
ทุกวันนี้โรงเรียน
Big
tiger International School ไม่ได้เปิดทำการเรียนการสอนเพื่อมุ่งหวังในเรื่องของผลกำไรแต่ทางโรงเรียนได้สร้างความเชื่อมั่นให้กับกลุ่มผู้ปกครองมากมายว่าโรงเรียนได้สร้างพื้นฐานที่ดีให้กับเด็กนักเรียนทุกคนที่เข้ามาเรียน
โรงเรียนแห่งนี้ไม่ว่าจะเป็นการเรียนการสอนในด้านทฤษฎี ด้านปฏิบัติ
การทำกิจกรรมทั้งในและนอกห้องเรียน
ชื่อเสียงของโรงเรียนได้เป็นตัวการันตีชั้นดีว่าทางโรงเรียนยังคงมุ่งมั่นในการพัฒนาการเรียนการสอนต่อไปเพื่อความก้าวหน้าของระบบการศึกษานานาชาติของไทยที่ทุกคนจะต้องไม่ผิดหวัง
คำขวัญ
ขุมทรัพย์ความรู้
ก้าวสู่โลกกว้าง นวัตกรรมนำทาง เสริมสร้างปัญญา
วัตถุประสงค์เฉพาะของโรงเรียน
1.เด็กทุกคนมีพัฒนาการทางด้านร่างกายที่เจริญเติบโตตามวัยและมีสุขนิสัยที่ดี
2.เด็กทุกคนมีระเบียบวินัย
รู้จักการเสียสละและแบ่งปัน มีจิตใจที่ดีงาม อยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข
และปฏิบัติตนเป็นสมาชิกที่ดีของสังคม
3.เด็กทุกคนมีความชื่นชมและแสดงออกทางศิลปะ
ดนตรี กีฬา
4.เด็กทุกคนช่วยเหลือตนเองได้เหมาะสมกับวัย
5.เด็กทุกคนมีความรับผิดชอบต่อตนเองและผู้อื่น
6.เด็กทุกคนปฏิบัติตนเป็นสมาชิกที่ดีของสังคมและอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข
7.เด็กทุกคนใช้ภาษาในการสื่อสารได้เหมาะสมกับวัย
8.เด็กทุกคนคิดและการแก้ปัญหาได้เหมาะสมกับวัย
9.เด็กทุกคนมีจินตนาการและความคิดริเริ่มสร้างสรรค์
10.เด็กทุกคนมีเจตคติที่ดีต่อการเรียนรู้
ใฝ่รู้ ใฝ่เรียน
ปรัชญาของโรงเรียน
โรงเรียน Big tiger International School มีความมุ่งมั่นในการจัดวางระบบการเรียนการสอนให้ได้คุณภาพและมาตรฐานสูง
เพื่อให้นักเรียนทุกคนได้รับการศึกษาที่ดีที่สุด รวมถึงช่วยเสริมสร้าง
ประสบการณ์ชีวิตให้นักเรียนได้เรียนรู้ เข้าใจตนเองและสังคม
มีความมั่นใจและภูมิใจในตนเอง กล้าแสดงออก มีจริยธรรม ซื่อสัตย์ และมีระเบียบวินัย
เพื่อเตรียมความพร้อมให้เยาวชนไทยมิใช่เพียงเพื่ออยู่รอดได้ในสังคมอนาคตเท่านั้น
แต่เพื่อให้พวกเขาได้เป็นผู้นำที่ดีในอนาคตเช่นกัน
วิสัยทัศน์
วิสัยทัศน์ของโรงเรียน Big tiger International
School มุ่งเน้นให้โรงเรียนเป็นที่ยอมรับตามมาตรฐานสากล และสนับสนุน
ส่งเสริมให้ผู้เรียนมีความคิดสร้างสรรค์
สร้างนวัตกรรมการศึกษาใหม่ให้เหมาะสมกับศักยภาพของผู้เรียนแต่ละบุคคล
ให้เกิดผลสัมฤทธิ์สูงสุด
คติพจน์ของโรงเรียน
เรียนรู้เพื่อนำสู่การคิด การใช้ความคิด
เพื่อนำไปสู่การเรียนรู้
ปณิธานของโรงเรียน
โรงเรียน Big tiger International
School มีความมุ่งมั่นในการพัฒนานักเรียนให้พัฒนาศักยภาพตนเอง
ส่งเสริมความรู้ และนวัตกรรม สู่สากล
พันธกิจ
1.จัดและส่งเสริมการจัดการศึกษาแนวใหม่
โดยมุ่งพัฒนาความคิด ศักยภาพผู้เรียน ให้รู้จักตนเอง และมีเป้าหมายชีวิต
2.จัดและส่งเสริม
พัฒนาผู้เรียนด้านวิชาการและความรู้อันเป็นสากล
3.ส่งเสริม
พัฒนาบุคลากรให้มีการพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง และก้าวล้ำนวัตกรรมและเทคโนโลยี
4.จัดสภาพแวดล้อม
อาคารสถานที่ บรรยากาศ
การเรียนการสอนที่เอื้อต่อการเรียนรู้อย่างมีความสุขของผู้เรียน
5.สร้างเครือข่ายผู้ปกครองที่เข้มแข็ง
และความสัมพันธ์ที่ดีกับชุมชน
2. ข้อมูลด้านการบริหาร
3. ข้อมูลเกี่ยวกับนักเรียน
เปิดสอนตั้งแต่ระดับเตรียมอนุบาล-อนุบาลชั้นปีที่3
การศึกษาปฐมวัย
จำนวนนักเรียนทั้งหมด 600คน
เตรียมอนุบาล 200 คน
อนุบาล1 200 คน
อนุบาล2อนุบาล3 200 คน
4. ข้อมูลครูและบุคลากร
การศึกษาปฐมวัย
จำนวนครูทั้งหมด40คน
สัดส่วนของจำนวนนักเรียน : ครู2คน/นักเรียน30คน
5.
ข้อมูลด้านอาคารสถานที่
1.
อาคารเรียนขนาดใหญ่
2.โดมหอประชุม
3.สระว่ายน้ำ
4.สนามเด็กเล่น
5.สวนหย่อม
6.เสาธง
7.ลานกิจกรรม สนามฟุตบอล
8.ห้องเรียนทั่วไป 20 ห้อง
9.ห้องกิจกรรมพิเศษ 5 ห้อง
10.ห้องพักครู 3 ห้อง
11.ห้องน้ำ 20 ห้อง
6.ข้อมูลด้านงบประมาณและทรัพยากร
งบประมาณ (รับ-จ่าย)
รายรับ
|
จำนวนเงิน
|
รายจ่าย
|
จำนวนเงิน
|
ค่าธรรมเนียมการศึกษา
|
180,000,000
|
งบดำเนินการ เงินเดือน/ค่าจ้าง
|
10,000,000
|
|
|
พัฒนาการศึกษา
|
8,000,000
|
|
|
งบอื่น ๆชำระหนี้
|
9,000,000
|
รวมรายรับ
|
180,000,000
|
รวมรายจ่าย
|
27,000,000
|
7.
สภาพชุมชนโดยรวม
โรงเรียน Big tiger International
School ตั้งอยู่บนพื้นที่45ไร่
ติดถนนสุขุมวิท อยู่ใจกลางเมืองหลวง ใกล้สถานีรถไฟฟ้า สภาพแวดล้อมย่านนั้นเป็นคอนโด
ห้าง ตึกสูงล้อมรอบโรงเรียน สภาพแวดล้อมจึงเป็นลักษณะผู้คนพลุกพล่าน
เป็นบรรยากาศสไตล์คนเมืองกรุง แต่เต็มไปด้วยศูนย์การศึกษา
หรือสถานที่สำคัญที่เหมาะสมแก่การเรียนรู้ เช่น ศูนย์การเรียนรู้วิทยาศาสตร์
พิพิธภัณฑ์ เป็นต้น ผู้ปกครองของนักเรียนส่วนมาก80% ประกอบอาชีพทำธุรกิจส่วนตัว
ข้าราชการ
8.
โครงสร้างหลักสูตร
โรงเรียนนานาชาติ Big tiger International School เปิดหลักสูตรนานาชาติแบบองค์รวม กรอบหลักสูตรของเราจะนำเสนอวิธีการแบบบูรณาการในการพัฒนาทักษะที่จำเป็นต่อการใช้ชีวิตประจำวันสำหรับนักเรียน ทั้งนี้ระดับชั้นอนุบาลของเราจะสอดคล้องกับหลักสูตรสิงคโปร์เป็นพื้นฐานในเรียนรู้สำหรับช่วงชั้นปฐมวัย
โดยจะประกอบด้วย
A. การพัฒนา ความเป็นตัวตน : อารมณ์
ทักษะทางสังคม และทัศนคติ
หลักสูตรของเรามีวิธีการแบบบูรณาการ
เพื่อพัฒนาทักษะชีวิตสำหรับนักเรียนอนุบาล เรามีจุดมุ่งหมายคือการ
เสริมสร้างทักษะของนักเรียน ในการเรียนรู้ทักษะชีวิตประจำวัน เพื่อพัฒนาความเป็นตัวตนของนักเรียนร่วมกับเพื่อนๆ
โดยนักเรียนจะมีโอกาสในการเรียนรู้แนวคิดและใช้ทักษะการเรียนรู้จากประสบการณ์ตรง
B. การสื่อสารและความสามารถเชิงภาษา
ในรายวิชา ภาษาอังกฤษ ไทยจีนเกาหลีและญี่ปุ่น
โรงเรียนของเรามีวัตถุประสงค์เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับผู้เรียนปฐมวัยในการเพิ่มศักยภาพอันหลากหลายทางภาษา
รวมทั้ง’ ภาษาแม่ ‘ของนักเรียนเอง
นักเรียนปฐมวัยจะสัมผัสกิจกรรมการเรียนการสอน ผ่านเพลง และเรื่องราว ในภาษาอังกฤษ
ไทย และจีนโดยนักเรียนได้มีโอกาสรับรู้ผ่านการได้ฟัง และสัมผัสการใช้ภาษาที่แตกต่างกันตลอดทั้งวันเลยทีเดียว
C.องค์ความรู้ทางคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์
หลักสูตรคณิตศาสตร์รูปแบบสิงคโปร์
จัดอยู่ในห้าอันดับแรกในโลก โรงเรียนของเราได้บูรณาการการหลักสูตรสิงคโปร์
ในสภาพแวดล้อมอันหลากหลายทางภาษา รวมทั้งมีบูรณาการตามวิถีธรรมชาติแบบฉบับแนวคิดพื้นฐานที่สำคัญ
เช่น การนับ รูปร่าง พื้นที่ รวมไปถึงการเสริมสร้างทักษะเชิงกระบวนการ เช่น
การคำนวณ การวัดและการจำแนก พื้นที่ในเนื้อหารายวิชาคณิตศาสตร์และ วิทยาศาสตร์
D. ทักษะทางสังคม และ การสำรวจโลก
โรงเรียนของเรามีการจัดการเรียนรู้โดยการสร้างประสบการณ์ตรงอันมีความหมายสำหรับพวกเขา
ห้องเรียนของเราเต็มไปด้วยกิจกรรมที่สนุกสนาน
นักเรียนจะได้เรียนรู้ผ่านกิจกรรมการเล่นซึ่งเป็นวิธีการที่นักเรียนจะได้เรียนรู้การสัมผัสได้ถึงโลกรอบตัว
จากการเล่นซึ่งเป็นฐานนักเรียนสามารถพัฒนาทักษะทางสังคม การเป็นพหุปัญญา
การสร้างวุฒิภาวะ
อีกทั้งยังเสิรมสร้างความมั่นใจในตนเองซึ่งเป็นฐานสำคัญในการสร้าง
ประสบการณ์ใหม่ๆรวมถึงการเรียนรู้สภาพแวดล้อมทางสังคมอีกด้วย
นอกจากนี้หลักสูตรของเรายังมุ่งเน้นการเรียนรู้ผ่านทักษะการแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง
สอบถามพูดคุยโดยคำนึงการเก็บข้อมูล
ข้อเท็จจริงทางวิทยาศาสตร์ที่เอื้อต่อความสามารถทางการคิดของนักเรียน
E.สมรรถนะด้านร่างกาย
โรงเรียนของเราตระหนักถึงความสำคัญ
ของ ” สร้างความแข็งแรงจากนิ้วมือสู่นิ้วเท้า
” ในการสร้างความมั่นใจว่าบุตรหลานของท่านมีการพัฒนาพื้นฐานสู่การพัฒนาด้านร่างกายที่สมดุลตั้งแต่ปฐมวัย
นักเรียนมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมกลางแจ้งและการเรียนว่ายน้ำ
หลักสูตรของโรงเรียนยังได้รวมไปถึงกิจกรรมการออกกำลังกาย
ซึ่งไม่เพียงแต่จะส่งเสริมนักเรียนให้มีการเจริญเติบโตทางกายภาพ
แต่ยังส่งเสริมการเรียนรู้ ของพวกเขาในทักษะด้านอื่น ๆที่สำคัญอีกด้วย
F. ความคิดสร้างสรรค์ และคุณค่าทางศิลปะ
โรงเรียนของเราเชื่อมั่นในความคิดสร้างสรรค์
โดยจัดการรวบรวม 4 องค์ประกอบในกิจกรรมศิลปะสำหรับห้องเรียนชั้นอนุบาล
เช่น ภาพวาด การดนตรี การเต้นรำ และการละเล่น
โดยเป้าหมายของเราสำคัญของเราคือการส่งเสริม ความสนใจใฝ่รู้ที่จะเรียนรู้ผ่านสิ่งแวดล้อมรอบตัว
กิจกรรมศิลปะในระดับชั้นอนุบาลในโรงเรียนของเรามีเพียบพร้อมด้วยส่งเสริมเสรีภาพในการแสดงออก
ผ่านการทำความเข้าใจ รูปร่าง สี ภาษา และการกระทำนั่นเอง
นอกจากนี้ยังปรับโครงสร้างหลักสูตรให้สอดคล้องกับ
หลักสูตรการศึกษาปฐมวัย2561
ลำดับที่
|
กิจกรรมประจำวัน
|
ชั้นเรียน
ชั่วโมง : วัน |
1
|
เคลื่อนไหวและจังหวะ
|
20 นาที
|
2
|
กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์
|
30 นาที
|
3
|
กิจกรรมเสริมประสบการณ์
|
40 นาที
|
4
|
กิจกรรมเสรี
|
30 นาที
|
5
|
กิจกรรมกลางแจ้ง
|
40 นาที
|
6
|
เกมการศึกษา
|
20 นาที
|
7
|
ทักษะพื้นฐานในชีวิตประจำวัน
|
2 ชั่วโมง
|
รวม |
5 ชั่วโมง / วัน
|
|
1000 ชั่วโมง / ปี
|
9. แหล่งเรียนรู้ภูมิปัญญาท้องถิ่นและการใช้
แหล่งเรียนรู้ภายใน
-ห้องสมุด
-ห้องปฏิบัติการทดลองวิทยาศาสตร์
แหล่งเรียนรู้ภายนอก
-ท้องฟ้าจำลอง
-โบสถ์
มัสยิด วัด
-พิพิธภัณฑ์สัตว์
-สวนสัตว์
-มหาวิทยาลัย
-ปราชญ์ชาวบ้าน
ผู้ทรงคุณวุฒิ
10.
ผลงานดีเด่นในรอบปีที่ผ่านมา
ผลงานด้านนักเรียน
การแข่งขันตอบคำถามพื้นฐานทางภาษาอังกฤษ
(Pop
Quiz Competition) ระดับอนุบาล อายุ5ปี
ระดับรับรางวัล ชนะเลิศ
หน่วยงาน
คณะกรรมการส่งสริมการศึกษาเอกชน
กลุ่มที่ 2 โรงเรียน Kids international school
โครงการขอจัดตั้งสถานศึกษาระดับปฐมวัย
หลักการและเหตุผล
โรงเรียน คือ สถานที่สำหรับฝึกสอนนักเรียนภายใต้การดูแลของครูหรืออาจารย์
หลายประเทศมีระบบการศึกษาอย่างเป็นทางการ ส่วนใหญ่เป็นการศึกษาภาคบังคับ โรงเรียนจึงมีความสำคัญสำหรับเด็กและเยาวชนของชาติเป็นอย่างมาก
ผู้บริหารของโรงเรียนมองเห็นความสำคัญของการพัฒนาเด็กโดยเฉพาะเด็กในระดับปฐมวัย
หรือที่เราเรียกว่าการเรียนในระดับอนุบาล
เพราะการเรียนในระดับปฐมวัยจะเป็นพื้นฐานในการเรียนและเป็นพื้นฐานในการใช้ชีวิตของเด็กในอนาคต ซึ่งการจัดประสบการณ์ให้กับเด็กปฐมวัยของโรงเรียนในประเทศไทย
ส่วนใหญ่จะเป็นการเรียนการสอนแบบให้เด็กเรียนรู้เรื่องวิชาการ
และเน้นให้เด็กอ่านออก เขียนได้ก่อนวัย ซึ่งเด็กก็จะเรียนรู้แบบท่องจำ
เป็นนกแก้วนกขุนทอง ไม่มีความเข้าใจในเนื้อหาการเรียนการสอน
โรงเรียนของเราจึงมีนโยบายการจัดการเรียนรู้ให้เด็กปฐมวัยอย่างเป็นองค์รวม
ตรงกับความสนใจของเด็ก และยังตรงกับพัฒนาการตวามวัยของเด็กปฐมวัยอีกด้วย เพราะการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัยจะเรียนรู้ผ่านการเล่น
ประกอบกับผู้บริหารและชุมชน มีที่ดินพอเหมาะสำหรับการจัดตั้งโรงเรียนขนาดเล็ก
สภาพแวดล้อมเอื้อต่อการเรียนรู้ของเด็ก
เหมาะสำหรับการค้นคว้าหาความรู้ด้วยตนเองโดยมีครูเป็นผู้อำนวยความสะดวก
ดังนั้น
ผู้บริหารและชุมชนจึงร่วมกันสร้าง
และพัฒนาโรงเรียนขึ้นมาเพื่อเป็นสถานศึกษาของเด็กนักเรียน
และยังเป็นแหล่งการเรียนรู้ของชุมชน
เพื่อพัฒนาเด็กให้เป็นเยาวชนที่ดีของปะเทศในอนาคต
วัตถุประสงค์
1. เพื่อเป็นแหล่งการเรียนรู้
และสถานศึกษาของคนในชุมชน
2. เพื่อพัฒนาเด็กและเยาวชนให้เป็นพลเมืองดีของประเทศ
3. เพื่อสร้างสถานศึกษาให้เป็นตัวอย่างในการจัดการเรียนรู้แบบพัฒนาผู้เรียนอย่างเป็นองค์รวม
ข้อมูลพื้นฐานของสถานศึกษา
1. ข้อมูลทั่วไป
ชื่อสถานศึกษา Kids International
School
ตั้งอยู่เลขที่ 1/1 ถนน รัชดาภิเษก แขวง จันทรเกษม เขต จัตุจักร จังหวัด กรุงเทพมหานคร
รหัสไปรษณีย์ 10900 โทรศัพท์ 02-111-1111 โทรสาร 02-111-1111
e-mail Kidsinter_school@gmail.com website http:// Kidsinternational.ac.th
สังกัด สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน
แผนที่โรงเรียน
อาณาเขต ทิศเหนือ มหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม
ทิศตะวันออก สวนสาธารณะ
Inter
ทิศตะวันตก สวนสัตว์
Inter Zoo
ทิศใต้ วัดรัชดาราม
สัญลักษณ์ประจำโรงเรียน
ประวัติโดยย่อ คำขวัญ และวัตถุประสงค์เฉพาะของโรงเรียน
โรงเรียน Kids International School ตั้งอยู่เลขที่ 1/1
ถนนรัชดาภิเษก แขวงจันทรเกษม
เขตจัตุจักร จังหวัดกรุงเทพมหานคร
รหัสไปรษณีย์ 10900 โทรศัพท์ 02-111-1111 โทรสาร 02-111-1111 e-mail Kidsinter_school@gmail.com website http:// Kidsinternational.ac.th สังกัด
สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน เปิดสอนในระดับปฐมวัย โรงเรียน Kids
International School ได้รับอนุญาตให้จัดตั้งเมื่อวันที่ 20 สิงหาคม
พ.ศ.2550 พร้อมทั้งดำเนินการสร้างอาคารเรียนหลังแรก และเริ่มทำการเปิดสอนเมื่อวันที่
17 พฤษภาคม พ.ศ.2555 เป็นต้นมา
คำขวัญประจำโรงเรียน
คือ เรียนเด่น เล่นดี มีความรอบรู้ สู่ความเป็นสากล
มีวัตถุประสงค์เน้นการจัดการเรียนการสอนแบบเป็นองค์รวม
มีการฝึกให้นักเรียนมีความรับผิดชอบและมีวินัย รักโรงเรียน
อยู่ที่โรงเรียนแล้วมีความรู้สึกเหมือนอยู่บ้าน มีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
มีการจัดการเรียนปนการเล่นโดยครูผู้ชำนาญการสอนด้านปฐมวัยโดยเฉพาะ
ปรัชญาของโรงเรียน
มุ่งเน้นให้นักเรียนสร้างพื้นฐานในการเรียนรู้ได้ด้วยตนเองผ่านการเรียนรู้อย่างเป็นองค์รวม
เพื่อให้นักเรียนมีความพร้อมทั้งด้านร่างกาย อารมณ์จิตใจ สังคม สติปัญญา
และสามารถนำความรู้ไปใช้ในการพัฒนาตนเองให้เป็นพลเมืองดีต่อไป
วิสัยทัศน์
โรงเรียน Kids
International School จัดการศึกษาเพื่อพัฒนาผู้เรียนให้เป็นผู้นำที่ดี
มีคุณธรรมสามารถสื่อสารได้ในระดับนานานชาติ มีทักษะชีวิต เป็นพลเมืองที่ดีของโลก
คติพจน์ของโรงเรียน
วิชฺชา วร ธน
โหติ วิชาเป็นทรัพย์อันประเสริฐ
พันธกิจ
- ส่งเสริมผู้เรียนให้เป็นผู้นำตามความสามารถและความถนัด
- ปลูกฝังให้ผู้เรียนปฏิบัติตนตามหลักธรรมของพระพุทธศาสนาหรือศาสนาที่ตนนับถือ มีคุณธรรมจริยธรรม และค่านิยมอันพึงประสงค์ ยึดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
- ยกระดับการสื่อสารภาษาขึ้นสู่ระดับสากล
- ส่งเสริมให้ผู้เรียนพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่องเพื่อการเรียนรู้ตลอดชีวิต
- ปลูกฝังให้ผู้เรียนมีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
2. ข้อมูลด้านการบริหาร
3.
ข้อมูลเกี่ยวกับนักเรียน
เปิดสอนตั้งแต่ระดับ อนุบาล 1
ถึงระดับ อนุบาล3
ระดับชั้น
|
จำนวนนักเรียน
|
|||
ชาย
|
หญิง
|
รวม
|
||
อนุบาลปีที่ 1
|
36
|
39
|
75
|
|
อนุบาลปีที่ 2
|
36
|
39
|
75
|
|
อนุบาลปีที่ 3
|
36
|
39
|
75
|
|
รวม
|
108
|
117
|
225
|
4.
ข้อมูลครูและบุคลากร
สัดส่วนของจำนวนนักเรียน :
ครู = 25 : 1
สัดส่วนของจำนวนนักเรียน : ห้อง = 25 : 1
มีจำนวนครูครบชั้น ในระดับชั้นอนุบาล 1 – อนุบาล 3
สัดส่วนของจำนวนนักเรียน : ห้อง = 25 : 1
มีจำนวนครูครบชั้น ในระดับชั้นอนุบาล 1 – อนุบาล 3
รายชื่อบุคลากร
|
ตำแหน่ง
|
ระดับชั้น
|
จำนวนเด็ก
|
นางสาวมาลินี
ทวีพงศ์
|
ครูประจำชั้น
|
อนุบาล 1/1
|
25
|
นางสาววิจิตรา
เสริมกลิ่น
|
ครูพี่เลี้ยง
|
25
|
|
นางสาวอยู่ดี
มีสุข
|
ครูประจำชั้น
|
อนุบาล 1/2
|
25
|
นางสาวรักเรียน
มีความรู้
|
ครูพี่เลี้ยง
|
25
|
|
นางสาวมะนาว
เลม่อน
|
ครูประจำชั้น
|
อนุบาล 1/3
|
25
|
นางสาวใบเตย
กลิ่นหอม
|
ครูพี่เลี้ยง
|
25
|
|
นางสาวอันทิรา
จำปาเกตุ
|
ครูประจำชั้น
|
อนุบาล 2/1
|
25
|
นางสาวจีรวรรณ
งามขำ
|
ครูพี่เลี้ยง
|
25
|
|
นางสาวลีลาวดี
เกตุแก้ว
|
ครูประจำชั้น
|
อนุบาล 2/2
|
25
|
นางสาวมีอา
โฮรเน่ย์
|
ครูพี่เลี้ยง
|
25
|
|
นางสาวอริส
วันเดอร์
|
ครูประจำชั้น
|
อนุบาล 2/3
|
25
|
นางสาวสร้างเสริม
ประสบการณ์
|
ครูพี่เลี้ยง
|
25
|
|
นางสาวปราภรณ์
สายเนตร
|
ครูประจำชั้น
|
อนุบาล 3/1
|
25
|
นางสาวศิริพร
บุญประคม
|
ครูพี่เลี้ยง
|
25
|
|
นางสาวอวบอ้วน
ผอมเพรียว
|
ครูประจำชั้น
|
อนุบาล 3/2
|
25
|
นางสาวน้ำค้าง
สายฝน
|
ครูพี่เลี้ยง
|
25
|
|
นางสาวคริสตัล
โจนส์
|
ครูประจำชั้น
|
อนุบาล 3/3
|
25
|
นางสาวซากุระ
เบ่งบาน
|
ครูพี่เลี้ยง
|
25
|
5.
ข้อมูลด้านอาคารสถานที่
อาคารเรียน 1 หลัง
ห้องเรียน 9 ห้อง
ห้องสมุด 1 ห้อง
ห้องดนตรี 1 ห้อง
โถงอเนกประสงค์ 1 โถง
สนามเด็กเล่น 1 ส่วน
สระว่ายน้ำ 1 สระ
สนามกีฬา 1 สนาม
มุมหย่อนใจ 1 แห่ง
แปลงผัก 1 แห่ง
ห้องประกอบอาหาร 1 ห้อง
ห้องเรียน 9 ห้อง
ห้องสมุด 1 ห้อง
ห้องดนตรี 1 ห้อง
โถงอเนกประสงค์ 1 โถง
สนามเด็กเล่น 1 ส่วน
สระว่ายน้ำ 1 สระ
สนามกีฬา 1 สนาม
มุมหย่อนใจ 1 แห่ง
แปลงผัก 1 แห่ง
ห้องประกอบอาหาร 1 ห้อง
ห้องสุขา
ชาย-หญิง มีประจำทุกชั้นเรียน โดยมีการจัดแยกส่วนชัดเจน
เพียงพอต่อจำนวนนักเรียนและบุคลากร มีความสะอาดน่าใช้และตรวจสอบซ่อมแซมอยู่เสมอ
6.
ข้อมูลด้านงบประมาณและทรัพยากร
ข้อมูลงบประมาณ
1) รายรับ
ระดับการศึกษา
|
ค่าธรรมเนียมการศึกษา/ภาคเรียน
|
อนุบาล 1
|
40,500 บาท
|
อนุบาล 2
|
41,500 บาท
|
อนุบาล 3
|
42,500 บาท
|
รวมนักเรียนจำนวน
225
คน
|
9,337,500 บาท
|
2) ค่าใช้จ่าย
ที่สำคัญมีดังนี้
-
เงินเดือนบุคลากร
ครูประจำการ 1,620,000 บาท
ครูพี่เลี้ยง 1,080,000 บาท
แม่บ้าน 96,000 บาท
ครูพี่เลี้ยง 1,080,000 บาท
แม่บ้าน 96,000 บาท
- ค่าสาธารณูปโภค 25,000 บาท
- ค่าวัสดุ อุปกรณ์ ครุภัณฑ์ 98,000 บาท
- ค่าพัฒนาบุคลากร 207,000 บาท
- ค่าวัสดุ อุปกรณ์ ครุภัณฑ์ 98,000 บาท
- ค่าพัฒนาบุคลากร 207,000 บาท
7.
สภาพชุมชนโดยรวม
โรงเรียนตั้งอยู่ระหว่างเขตชุมชนเมืองและชุมชนการเกษตร
มีบ้านเรือนราษฎรอยู่หนาแน่น หน่วยงานและสถานที่ราชการอยู่ใกล้โรงเรียน
ประชากรส่วนใหญ่นับถือศาสนาพุทธ อาชีพหลักของชุมชนมีทั้งกลุ่มเกษตรกร ข้าราชการ
พนักงานรัฐวิสาหกิจ ตลอดจนผู้บริหาร ผู้ปกครองส่วนใหญ่จบการศึกษาระดับปริญญาตรี – ระดับปริญญาเอก สภาพแวดล้อมทั่วไปเป็นชุมชนที่สะอาด
มีความร่มรื่นสวยงามด้วยสวนหย่อม มีสวนเกษตรกรที่เป็นแหล่งเรียนรู้หลักของโรงเรียน
8.
โครงสร้างหลักสูตร
ระยะเวลาเรียน 2 ปีการศึกษา
หลักสูตรระดับปฐมวัย
ระดับชั้นอนุบาล 1 – อนุบาล 3 (ช่วงอายุ 3 – 6 ปี)
หลักสูตรระดับปฐมวัย
ระดับชั้นอนุบาล 1 – อนุบาล 3 (ช่วงอายุ 3 – 6 ปี)
สาระการเรียนรู้
ประสบการณ์สำคัญ
|
สาระที่ควรรู้
|
ด้านร่างกาย
|
เรื่องราวเกี่ยวกับตัวเด็ก
|
ด้านอารมณ์จิตใจ
|
เรื่องราวเกี่ยวกับบุคคลและสถานที่แวดล้อมเด็ก
|
ด้านสังคม
|
ธรรมชาติรอบตัวเด็ก
|
ด้านสติปัญญา
|
สิ่งต่างๆ
รอบตัวเด็ก
|
กิจกรรมหรือวิชาที่สอนเสริม
ให้กับเด็กปฐมวัยทุกระดับชั้น คือ
No.
|
กิจกรรม
|
1
|
ภาษาอังกฤษ
|
2
|
ภาษาไทย
|
3
|
ดนตรี
|
4
|
การงานอาชีพและเทคโนโลยี
|
5
|
คณิตศาสตร์
|
6
|
วิทยาศาสตร์
|
จัดการเรียนการสอนแบบบูรณาการ
6 กิจกรรมหลัก
ลำดับที่
|
กิจกรรมประจำวัน
|
ชั้นเรียน
ชั่วโมง : วัน |
1
|
เคลื่อนไหวและจังหวะ
|
20 นาที
|
2
|
กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์
|
30 นาที
|
3
|
กิจกรรมเสริมประสบการณ์
|
40 นาที
|
4
|
กิจกรรมเสรี
|
30 นาที
|
5
|
กิจกรรมกลางแจ้ง
|
40 นาที
|
6
|
เกมการศึกษา
|
20 นาที
|
7
|
ทักษะพื้นฐานในชีวิตประจำวัน
|
2 ชั่วโมง
|
รวม |
5 ชั่วโมง / วัน
|
|
1000 ชั่วโมง / ปี
|
9.
แหล่งเรียนรู้ภูมิปัญญาท้องถิ่นและการใช้
-
ห้องสมุดชุมชน
- สถานศึกษาธรรมชาตินิเวศน์
- ฟาร์มโคนม ชุมชนเกษตร
- ผัก ผลไม้ส่งออก จากกลุ่มแม่บ้าน
- สวนน้ำ Water Park
- ท้องฟ้าจำลอง
- สถานศึกษาธรรมชาตินิเวศน์
- ฟาร์มโคนม ชุมชนเกษตร
- ผัก ผลไม้ส่งออก จากกลุ่มแม่บ้าน
- สวนน้ำ Water Park
- ท้องฟ้าจำลอง
10. ผลงานดีเด่นในรอบปีที่ผ่านมา
-
โรงเรียนส่งเสริมภาษาดีเด่น- ห้องสมุดยอดเยี่ยม
- โรงเรียนส่งเสริมทักษะการใช้ชีวิตระดับสากล
- โรงเรียนดีศรีตำบล
- โรงเรียนต้นแบบการจัดการเรียนรู้ International
กลุ่มที่ 3 โรงเรียนอนุบาลนานาชาติไทย-อเมริกัน
โครงการขอจัดตั้งสถานศึกษาระดับปฐมวัย โรงเรียนอนุบาลนานาชาติไทย-อเมริกัน
หลักการและเหตุผล
เด็กวัย ๐ – ๖
ปี เป็นช่วงอายุที่มีความสำคัญที่สุดในชีวิตมนุษย์ เพราะเป็นระยะที่ร่างกายมีอัตราการพัฒนาสูงมากโดยเฉพาะทางสมอง
ถ้าเด็กได้รับการพัฒนาเลี้ยงดูที่ดี ถูกต้องตามหลักจิตวิทยาและหลักวิชาการอื่น ๆ
เด็กก็จะพัฒนาได้เต็มศักยภาพ
และสามารถเจริญเติบโตเป็นพลเมืองที่มีคุณภาพเป็นกำลังในการพัฒนาประเทศชาติต่อไป
ในปัจจุบันประเทศไทยได้มีการเปลี่ยนแปลงอย่างมาก
ไม่ว่าจะเป็นด้าน สังคม วัฒนธรรม เศรษฐกิจ ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี
และการสื่อสารที่ไร้พรมแดน
ทำให้เด็กต้องปรับตัวเพื่อให้สอดรับกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไป
และเด็กๆสามารถดำรงชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข การพัฒนาฝึกฝนให้เด็กมีความรู้
ทักษะที่จำเป็นในด้านต่างๆ ดังนั้นทางโรงเรียนอนุบาลนานาชาติไทย-อเมริกัน จึงได้ดำเนินการตามความพร้อมและความต้องการของประชาชนในชุมชนท้องถิ่นเพื่อจัดตั้งโรงเรียนอนุบาลนานาชาติไทย-อเมริกันที่สอนเด็กโดยใช้ภาษาไทยและภาษาอังกฤษ ซึ่งเป็นสถานที่สำหรับให้การศึกษาและเลี้ยงดูเด็กปฐมวัย ทั้งนี้
เพื่อให้เด็กปฐมวัยได้รับการพัฒนาทั้งด้านร่างกาย จิตใจ อารมณ์ สังคมและสติปัญญา
อย่างเหมาะสมตามวัยและเต็มศักยภาพตลอดจนเพื่อแบ่งเบาภาระของผู้ปกครอง
และเป็นพื้นฐานของการศึกษาระดับสูงขึ้นต่อไป
โรงเรียนอนุบาลนานาชาติไทย-อเมริกัน
ตระหนักถึงการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนในชุนชนท้องถิ่นและความสำคัญของการพัฒนาเด็กปฐมวัย
จึงได้จัดทำโครงการจัดตั้ง โรงเรียนอนุบาลนานาชาติไทย-อเมริกันขึ้น
วัตถุประสงค์
1.
เพื่อให้เด็กในชุมชนได้รับการพัฒนาอย่างเหมาะสมตามวัยเท่าเทียมเสมอภาคกันกับต่างประเทศ
2.
เพื่อเตรียมความพร้อมให้เด็กสามารถเข้ารับการศึกษาระดับประถมศึกษาได้อย่างมีคุณภาพ
ข้อมูลพื้นฐานของสถานศึกษา

ข้อมูลทั่วไป
ชื่อสถานศึกษา โรงเรียนอนุบาลนานาชาติไทย-อเมริกัน
ตั้งอยู่เลขที่
2 วัฒนานิเวศน์ 6 ถนนลาดพร้าว 48
แขวงสามเสนนอก เขตห้วยขวาง กรุงเทพมหานคร
รหัสไปรษณีย์
10310 โทรศัพท์
0-2277-5507 โทรสาร 0-2276-2232
e-mail
: Thai-American Kindergarten International school@ac.th
website : www.Thai-American Kindergarten International school.ac.th

แผนที่โรงเรียน
อาณาเขต ทิศเหนือ
หมู่บ้านจัดสรร
ทิศตะวันออก สถานวิสาหกิจทางการเงินขนาดใหญ่
ทิศตะวันตก หมู่บ้านจัดสรร
ทิศใต้ คอนโด
สัญลักษณ์ประจำโรงเรียน
ประวัติโรงเรียนอนุบาลนานาชาติไทย-อเมริกัน
โรงเรียนอนุบาลนานาชาติไทย-อเมริกัน
ได้เปิดดำเนินการเรียนการสอนมาตั้งแต่
ปี 2540 เป็นโรงเรียนขนาดเล็ก
ในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน
ด้วยความมุ่งมั่นพัฒนาการศึกษาเพื่อเด็กไทยและอุดมการณ์ที่แน่วแน่
ปัจจุบันเปิดการเรียนการสอนในระดับชั้นเตรียมอนุบาล ถึงชั้นอนุบาล 3 เปิดดำเนินการสอนแบบสองภาษา (MEP) ในระดับปฐมวัยโดยมีครูต่างชาติและครูไทยจัดกิจกรรมการเรียนการสอน
คำขวัญ
เด็กดีมีคุณธรรม มุ่งสู่สากล บนพื้นฐานความเป็นไทย
วัตถุประสงค์เฉพาะของโรงเรียน
1. เพื่อให้เด็กได้พัฒนาทักษะทางสังคม
ปรับตัวสู่สภาพแวดล้อมในสังคมโรงเรียนรอบตัว
2. เพื่อพัฒนาเด็กอย่างเป็นองค์รวม จัดการเรียนการสอนตามระบบอเมริกันในประเทศไทย
ปรัชญาของโรงเรียน
พัฒนาเด็กปฐมวัยเต็มตามศักยภาพสอดคล้องกับพัฒนาการทางด้านร่างกาย
ด้านอารมณ์ - จิตใจ ด้านสังคมด้านสติปัญญา
และเป็นไปโดยธรรมชาติภายใต้สิ่งแวดล้อมที่อบอุ่น
ปลอดภัยเป็นอิสระผสมผสานศิลปวัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่น
วิสัยทัศน์
มุ่งพัฒนาผู้เรียนให้เป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้ ควบคู่การใช้เทคโนโลยี
มีคุณธรรมจริยธรรม สืบสานภูมิปัญญา
พัฒนาประสิทธิภาพทางการบริหาร มีแหล่งการเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียน
คติพจน์ของโรงเรียน
สุวิชาโน ภะวัง โหติ ผู้รู้ดีเป็นผู้เจริญ
ปณิธานของโรงเรียน
คณะครูและนักเรียน จะยึดมั่นในคุณธรรมและความดี
เพื่อรักษาเกียรติและศักดิ์ศรีของโรงเรียน อันเป็นที่รักของพวกเรา
พันธกิจ
1. จัดหลักสูตรการเรียนรู้ที่สนองความต้องการของผู้เรียน
และทันต่อการเปลี่ยนแปลงในสังคมโลกมุ่งสู่สากล
เสริมสร้างนักเรียนมีศักยภาพเป็นพลโลก
2. ปรับวิธีเรียน
เปลี่ยนวิธีสอน โดยใช้สื่อนวัตกรรม เทคโนโลยีที่ทันสมัย
3. จัดกิจกรรมที่หลากหลายเพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษา
คุณภาพผู้เรียนทุกด้านมีค่านิยมอันดีงามและทักษะการดำเนินเนินชีวิตอยู่ในสังคมอย่างมีความสุข
โดยสันติวิธีในระบบประชาธิปไตย
4. พัฒนาบุคลากรทุกฝ่ายของโรงเรียนให้มีความรู้ความสามารถในหน้าที่ที่รับผิดชอบและนำศักยภาพนั้นมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อการพัฒนานักเรียน
5. ส่งเสริมความร่วมมืออย่างใกล้ชิดระหว่างโรงเรียน
บ้าน และชุมชน ในการระดมทรัพยากรเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียน
2.
ข้อมูลด้านการบริหาร
3.
ข้อมูลเกี่ยวกับนักเรียน
ระดับชั้นที่เปิดสอน ดังนี้เปิดสอน
–
นักเรียนชั้นอนุบาล 1 (อายุ
3 ขวบ) 1
ห้องเรียน
–
นักเรียนชั้นอนุบาล 2 (อายุ
4 ขวบ) 1
ห้องเรียน
–
นักเรียนชั้นอนุบาล 3 (อายุ
5 ขวบ) 1
ห้องเรียน
รวมมีนักเรียนทั้งหมด 90 คน มีเด็กพิเศษจำนวน 10 คน
จำนวนบุคลากร 23
คน
4. ข้อมูลครูและบุคลากร
ข้อมูลบุคลากร
จำแนกตามเพศ และระดับการศึกษา
ประเภทบุคลากร
|
เพศ
|
ระดับการศึกษา
|
||||
ชาย
|
หญิง
|
รวม
|
ต่ำกว่า ป.ตรี
|
ป.ตรี
|
สูงกว่า ป.ตรี
|
|
ผู้อำนวยการ
|
1
|
-
|
1
|
-
|
-
|
1
|
รองผู้อำนวยการ
|
-
|
2
|
2
|
-
|
2
|
-
|
บุคลากรครู
|
1
|
2
|
6
|
-
|
5
|
1
|
ครูอัตราจ้างชาวต่างชาติ
|
6
|
5
|
11
|
-
|
14
|
2
|
ลูกจ้างประจำ
|
1
|
2
|
3
|
3
|
-
|
-
|
รวม
|
9
|
10
|
23
|
3
|
21
|
4
|
5. ข้อมูลดานอาคารสถานที่
โรงเรียนอนุบาลนานาชาติไทย-อเมริกัน
ตั้งอยู่เลขที่ 2
วัฒนานิเวศน์ 6 ถนนลาดพร้าว 48 แขวงสามเสนนอก เขตห้วยขวาง กรุงเทพมหานคร
รหัสไปรษณีย์ 10310 มีอาคารดังนี้
-
อาคารเรียน จำนวน 1
หลัง
-
โรงอาหาร จำนวน 1
หลัง
-
ห้องน้ำ จำนวน 10 ห้อง
-
สระว่ายน้ำ จำนวน 1 สระ
-
สนามเด็กเล่น จำนวน 1 สนาม
- สวนปลูกผัก จำนวน
1 แปลง
6.ข้อมูลด้านงบประมาณและทรัพยากร
งบประมาณ
(รับ-จ่าย)
7. สภาพชุมชนโดยรวม
ชุมชนรอบของโรงเรียนเป็นหมู่บ้านจัดสรรและคอนโด
ซึ่งทำให้มีความสงบ สะอาด และเป็นกันเอง
ชุมชนให้ความร่วมมือกับทางโรงเรียนในการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ให้กับเด็กๆ
โดยเส้นทางสัญจรมีความสะดวก
ด้านหน้าทางเข้าโรงเรียนมีสถานวิสาหกิจทางการเงินขนาดใหญ่ และมีห้างสรรพสินห้างขนาดใหญ่ของใกล้ๆ
ไม่ว่าจะโรบินสัน เซ็นทรัลพระราม9 ฟอร์จูน
บิ๊กซีรัชดาภิเษก
8. โครงสร้างหลักสูตร
หลักสูตรเตรียมอนุบาลและระดับอนุบาล
การจัดการเรียนการสอนระดับชั้นเตรียมอนุบาลและอนุบาลของโรงเรียนThai-American Kindergarten International schoolมุ่งเน้นพัฒนาทักษะพื้นฐาน
เตรียมความพร้อมเพื่อเข้าเรียนในระดับประถมศึกษาต่อไป
ครูผู้สอนมีความเชี่ยวชาญการสอนระดับปฐมวัยและพร้อมที่จะตอบสนองความต้องการของเด็กแต่ละคน
สอนให้นักเรียนรู้จักสังเกต ค้นพบ และเจริญเติบโต
ห้องเรียนกว้างขวาง มีสื่อการเรียนการสอนครบ เพื่อให้นักเรียนมีพัฒนาการด้านร่างกาย
ด้านวิชาการ สังคม และอารมณ์
ได้จัดการดูแลเอาใจใส่เป็นอย่างดี
ใส่ใจในสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมกับเด็กเล็กเพื่อการพัฒนาทักษะพื้นฐาน
โดยเฉพาะได้รับการฝึกฝนอย่างเต็มที่ กระตุ้นให้เด็กเรียนรู้ มีประสบการณ์เรียนรู้
ค้นคว้า สำรวจ สู่โลกกว้าง เด็กๆได้ความสนุกสนานเพลิดเพลินและอุปกรณ์การเรียนครบครัน
พัฒนาการทางด้านร่างกาย ด้านสังคม และด้านอารมณ์
นักเรียนระดับเตรียมอนุบาล
มีอายุระหว่าง 2-4 ปี
การจัดการเรียนการสอนมุ่งเน้นพัฒนาการด้านความคิดสร้างสรรค์ ด้านสังคม ด้านอารมณ์
และด้านร่างกาย เพื่อให้เด็กวัยนี้สนุกสนานกับการเรียนรู้
ครูจะนำนักเรียนให้เรียนรู้ผ่านการเล่นที่มีประโยชน์ สนุกสนาน
และเสริมสร้างการเป็นผู้นำในอนาคต
นักเรียนระดับชั้นอนุบาลปี 1-2 มีอายุระหว่าง 5-6 ปี
การจัดการเรียนการสอนมุ่งเน้นพัฒนาการด้านการสื่อสารและการให้ความร่วมมือได้อย่างมีประสิทธิภาพ
รู้จักตนเอง มีความรับผิดชอบ และสามารถช่วยเหลือตนเองได้
เด็กวัยนี้เริ่มเรียนรู้การออกเสียง ทักษะการอ่านเริ่มต้น พื้นฐานทางคณิตศาสตร์
และวิทยาศาสตร์ นักเรียนได้เรียนรู้ผ่านการเล่นเกม การร้องเพลง
และกิจกรรมเสริมประสบการณ์การเรียนรู้
9.แหล่งเรียนรู้ภูมิปัญญาท้องถิ่นและการใช้
วัดกุนนทีรุทธาราม
ซึ่งเป็นวัดเก่าแก่และศูนย์รวมจิตใจของศาสนาพุทธ
เพื่อให้เด็กได้มาเรียนรู้ประวัติความเป็นมาของไทย
สยามนิรมิต
เป็นสถานที่แสดงการละเล่นต่างๆ มีร้านขายของอยู่ข้างใน
เป็นลักษณะวิถีแบบไทยโบราณมีวัดวาอารามเป็นแบบจำลองให้ถ่ายรูปเหมาะแก่การพาเด็กๆ
มาเรียนรู้ศึกษาวิถีของไทยในอดีต
และรู้ความเป็นมาและเกิดความรักในประเทศที่ตัวเองอยู่
10. ผลงานดีเด่นในรอบปีที่ผ่านมา
Accreditations
and Affiliations การรับรองระบบและการเป็นพันธมิตร
The
Federation of America International Schools in Asia สมาพันธ์โรงเรียนนานาชาติอเมริกันแห่งอาเซียน
International
Schools Association of Thailand สมาคมโรงเรียนนานชาติแห่งประเทศไทย
Council
of International Schools สภาโรงเรียนนานาชาติ
สิ่งที่ได้รับและการนำไปประยุกต์ใช้
การประเมิน
ประเมินตนเอง
- เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจฟังอาจารย์สอน และตั้งใจเรียน
- เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจฟังอาจารย์สอน และตั้งใจเรียน
ประเมินเพื่อน
- เพื่อนๆ เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อย และตั้งใจเรียน
- เพื่อนๆ เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อย และตั้งใจเรียน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น